Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
(Tạp chí LĐXH)- Một mặt lãnh đạo Bộ LĐTB&XH quyết liệt trong việc chỉ đạo, mặt khác đề xuất, kiến nghị với Chính phủ để có những giải pháp xử lý theo từng nhóm đối tượng chi trả an sinh xã hội.
Thông tin tại buổi tọa đàm "Số hóa
hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân" do Cổng TTĐT Chính phủ tổ
chức ngày 26/3, bà Vũ Thị Thanh Hà, Chánh Văn phòng Trung tâm Công nghệ Thông
tin, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết, sau khi Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quyết định số 1813- QĐ/TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh
toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, Chỉ thị 21/CT-TTg về
thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, Bộ
LĐTB&XH đã ban hành các văn bản hướng dẫn, phối hợp với C06 để triển khai tại
các địa phương, bao gồm: Rà soát, làm sạch thông tin cá nhân; tích cực tuyên
truyền để các đối tượng chi trả an sinh xã hội để chủ động mở tài khoản thanh
toán; hỗ trợ các cụ người cao tuổi, già yếu lập tài khoản thanh toán...
Bà Vũ Thị Thanh Hà (Ảnh:
VGP)
“Chúng tôi phấn đấu hết năm 2024, tỷ lệ
đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội có tài khoản đạt tối thiểu 30% trên tổng
số đối tượng thuộc địa phương quản lý. Trường hợp đối tượng hưởng chính sách an
sinh xã hội không đủ điều kiện mở tài khoản theo quy định và không có người ủy
quyền nhận thay, thì thực hiện chi trả trực tiếp qua tổ chức dịch vụ chi trả hoặc
phương thức khác theo quy định” – bà Vũ Thị Thanh Hà nói.
Nói về các giải pháp nâng cao hiệu quả
triển khai trong thời gian tới, bà Vũ Thị Thanh Hà chia sẻ, ngành LĐTB&XH
có vai trò then chốt trong công tác chi trả an sinh xã hội, đặc biệt ở giai đoạn
này là không dùng tiền mặt.
Để thực hiện chủ trương của Đảng, Chính
phủ, ngành LĐTB&XH rất quyết liệt trong việc triển khai; tích cực phối hợp
với các địa phương, với lực lượng công an cấp xã để rà soát thông tin, làm sạch
dữ liệu, cập nhật thông tin tài khoản, thường xuyên báo cáo và rà soát số liệu
hàng ngày.
Lực lượng tuyến dưới rất vất vả, chia sẻ
với lực lượng công an tuyến xã cũng như cán bộ LĐTB&XH cấp xã, làm hàng
ngày, đợt cao điểm phải làm cả đêm, để đáp ứng dữ liệu được làm sạch, kịp thời
chia sẻ với dữ liệu quốc gia về dân cư.
Tuy nhiên, ngành LĐTB&XH và lực lượng
công an gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt trong công tác chi trả, do đối tượng
quản lý hơi đặc biệt. Đó là người có công với cách mạng qua nhiều thời kỳ kháng
chiến, người cao tuổi – khó thay đổi trong quan điểm khi nhận tiền trợ cấp; các
đối tượng nhận bảo trợ thường không có điều kiện mua điện thoại thông minh.
“Để đáp ứng yêu cầu chi trả không dùng
tiền mặt, ngành LĐTB&XH cùng lực lượng công an đã đi vận động đến từng gia
đình. Trong quá trình tuyên truyền vận động tại các địa phương, chúng tôi cũng
đặt ra nhiều vấn đề, đến nay nhiều ngân hàng thương mại đã có những ưu đãi đối
với các đối tượng nhận chi trả an sinh xã hội qua tài khoản thanh toán, như đã
có 4 hoặc 5 ngân hàng cam kết hỗ trợ toàn bộ các chi phí tối thiểu đối với mở,
duy trì tài khoản thanh toán.
Tuy nhiên, tỷ lệ đối tượng không đủ điều
kiện để mở tài khoản rất nhiều, đặc biệt là những người già yếu, mất khả năng
kiểm soát về tinh thần, hoặc người khuyết tật không có vân tay, người chưa được
cấp căn cước công dân… Đó là những khó khăn để thực hiện tỷ lệ 100% đối tượng
được chi trả qua tài khoản của ngành LĐTB&XH.
Những nội dung này chúng tôi đã báo cáo
với tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ họp hàng tháng. Một mặt lãnh đạo của Bộ
LĐTB&XH quyết liệt trong việc chỉ đạo, một mặt vẫn có những đề xuất, kiến
nghị với Chính phủ để có những giải pháp xử lý theo từng nhóm đối tượng. Đối tượng
nào đủ điều kiện mở tài khoản thì vận động ngay lập tức mở để hưởng dịch vụ chi
trả qua tài khoản” – bà Vũ Thị Thanh Hà nhấn mạnh.
Tỷ lệ đối tượng không đủ
điều kiện để mở tài khoản rất nhiều, đặc biệt là những người già yếu, mất khả
năng kiểm soát về tinh thần, hoặc người khuyết tật không có vân tay... (Ảnh
minh họa)
Về phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông
Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán – NHNN cho biết, chi trả an sinh xã hội
là chủ trương lớn của Chính phủ, góp phần đem lại lợi ích cho người dân, không
để ai bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, nhóm đối tượng này cũng có phần khó khăn
so với các đối tượng khác, là nhóm đối tượng yếu thế hoặc có thu nhập thấp.
NHNN cam kết sẽ đồng hành với các bộ,
ngành liên quan, đặc biệt là Bộ LĐTB&XH, Bộ Công an và Kho bạc Nhà nước để
triển khai chính sách số hóa chi trả an sinh xã hội một cách hiệu quả, thực sự
đi vào cuộc sống để người dân thấy được lợi ích, lan tỏa thông tin và tăng cường
sử dụng dịch vụ.
NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng
thương mại miễn, giảm phí mở tài khoản gắn với an sinh xã hội, giúp người dân
tiếp cận dịch vụ dễ dàng hơn.
Trong quá trình triển khai, NHNN sẽ
phối hợp với các bộ, ngành theo dõi chặt chẽ, xử lý kịp thời những vướng mắc
phát sinh liên quan đến quy trình nghiệp vụ và hạ tầng hệ thống cũng như chất
lượng dịch vụ; đồng thời quan tâm lắng nghe những phản hồi từ phía những người
mở tài khoản nhận trợ cấp an sinh xã hội để có những tham mưu đề xuất, tháo gỡ
khó khăn./.
Hồng An