image banner
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, cung ứng cho thị trường lao động

Thời gian qua, chất lượng đào tạo nghề của Trường Cao đẳng Việt Đức Nghệ An đạt nhiều kết quả nổi bật; học sinh, sinh viên nhà trường sau khi tốt nghiệp được các doanh nghiệp đón nhận, hài lòng.

Cơ sở đào tạo nghề uy tín

          Trường Cao đẳng Việt – Đức Nghệ An là một cơ sở GDNN công lập, đã có bề dày hơn 50 đào tạo nghề. Nhà trường đã được kiểm định đánh giá đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở GDNN với số điểm 95/100. Hiện tại, nhà trường đang đào tạo các cấp trình độ: Cao đẳng, Trung cấp và Sơ cấp, đào tạo thường xuyên, bổ túc tay nghề cho người lao động có nhu cầu, với các nghề: Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh, Điều hòa không khí, Hàn, Kỹ thuật xây dựng, Vận hành máy thi công nền, Điện - Nước, Cấp thoát nước, Tin học văn phòng, Kỹ thuật sửa chữa lắp ráp máy tính, May mặc thời trang và đào tạo lái xe ô tô các hạng.

 

Anh-tin-bai

 

Trong những năm qua, Nhà trường đã được Cộng hoà Liên bang Đức, Tổng cục GDNN, UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH và các sở ban ngành liên quan quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp tuyển dụng lao động. Đội ngũ nhà giáo được đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn. Hằng năm các chương trình đào tạo được rà soát, chỉnh sửa, bổ sung phù hợp với thực tế sản xuất tại các doanh nghiệp.

Học sinh, sinh viên nhà trường trong quá trình học tập được gửi đi thực tập sản xuất tại các công ty, doanh nghiệp như: Canon, Pionier, Công ty TNHH Yazaki, Goshi, các công ty của tập đoàn lắp máy Việt Nam (LILAMA), Công ty Thăng Tiến, Công ty cửa thép vân gỗ Thống nhất,…để tiếp cận thực thế, rèn luyện kỹ năng mềm...Nhờ vậy, sau khi tốt nghiệp ra trường, học sinh, sinh viên được các doanh nghiệp tiếp nhận hài lòng, đánh giá cao.

 

Anh-tin-bai

 

Nhằm nắm bắt các yêu cầu và nhu cầu số lượng tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp và để định hướng xây dựng chương, giáo trình đào tạo, tổ chức phương thức đào tạo, hợp tác đào tạo theo đơn đặt hàng; nhà trường đã có nhiều buổi làm việc, ký kết các thỏa thuận hợp tác với các công ty trong và ngoài nước như: Luxshare-ICT, Goerteck, Em-tecch Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An, Nakano (may mặc Nhật Bản), Tổ chức Thương mại và công nghiệp Đức tại Việt Nam (AHK), Tập đoàn xây dựng Friedrich Duensing, Tập đoàn BiW (Đức), các Trường đại học: Doowon, Gumi (Hàn Quốc)

Các giải pháp, đề xuất

Qua nhiều năm kinh nghiệm, từ thực trạng, bối cảnh hiện tại của lĩnh vực GDNN, để nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, cung ứng cho thị trường lao động trong và ngoài nước, góp phần hoàn thành mục tiêu Kế hoạch thực hiện Đề án số 14-ĐA/TU ngày 25/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đào tạo, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Trường cao đẳng Việt Đức đưa ra các giải pháp, đề xuất như sau:

Thứ nhất, đẩy nhanh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có chất lượng giáo dục đào tạo, trọng tâm là chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ đào tạo nghề hiện đại, cập nhật công nghệ thực tế sản xuất tại các doanh nghiệp… 

Thứ hai, là đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng hoá các chương trình, phương thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên giảng dạy ngành, nghề trọng điểm cấp độ ASEAN, quốc tế…Đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng thời gian đào tạo thực hành gắn với sản xuất, thực tập tại các doanh nghiệp. Thúc đẩy tinh thần tự học, học tập suốt đời, ngoài đào tạo kỹ năng tay nghề, sinh viên cần được đào tạo và tích cực rèn luyện để có thêm các kỹ năng khác như: Kỹ năng nghiên cứu độc lập, khả năng tự học, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng khai thác và sử dụng công nghệ thông tin; khả năng cập nhật kiến thức mới... để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, thị trường lao động.

Thứ ba, hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư, cả doanh nghiệp, người sử dụng lao động tích cực tham gia vào hoạt động đào tạo, phát triển kỹ năng nghề. 

Thứ tư, xây dựng các mô hình gắn kết với giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động theo từng vùng, từng địa phương phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó chú trọng đối tượng đặc thù.

Thứ năm, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở đào tạo theo hướng chú trọng kỹ năng quản lý - quản trị hiện đại, đổi mới sáng tạo, kỹ năng số, trình độ ngoại ngữ…Có chính sách phù hợp về cơ chế lương, thưởng đối với đội ngũ nhà giáo GDNN, khuyến khích sự phát triển, cống hiến, sáng tạo, gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội.

                                                   Th.S. Nguyễn Hữu Hằng

                                                        Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt - Đức Nghệ An